วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อุปกรณ์ตกปลา

อุปกรณ์...กับ...การตกปลา  โดยส่วนตัวผมแล้วทุกวันนี้ที่ออกตะลอนๆ ตกปลาไปทั้ว ทั้งธรรมชาติหรือบ่อตกปลา สิ่งที่สามารถพบได้บ่อยคือ อาการ "แห้ว" รัปทานบางครั้งบางทริปออกเดินทางแต่เช้าออกแต่ดึกแต่ดื่น เพื่อที่จะแสวงหาปลาตกแต่บ่อยครั้งที่กลับพบว่าหาปลาไม่เจอ หรือได้เย่อกันแค่ตัวหรือสองตัวเท่านั้น

อุปกรณ์..กับ..การตกปลา เกี่ยวข้องอะไรด้วย หลายท่านอ่านมาข้างต้นคงจะงงกับหัวข้อ ทีนี้ในเมื่อปลาหายากขึ้น จำนวนปลาที่หลงงมงายในเหยื่อเรามาติดเบ็ดน้อยลงในแต่ละวัน ทำให้ผมต้องหาความสุขให้ได้ในจำนวนที่จำกัดจำเขี่ยเช่นนี้ วิธีที่จะเติมเต็มความสุขของท่านได้ก็คือ อรรถรสในการอัดปลา  ความเสียวซ่านกำซาบถึงแรงดึงแรงยื้อยุดฉุดกระชาก ความหฤหรรในการลุ้นในการต่อสู้กับปลาที่มาหลงไหลในเหยื่อ ปลาเพียงแค่ตัวหรือสองตัวอาจทำให้เราๆอิ่มเอมกับลีลาการต่อสู้ ความสนุกสนานในการตกปลาได้อย่างเหลือเชื่อ........

เริ่มต้นง่ายๆด้วยการจัดชุดอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับขนาดของปลาที่เราจะตก (อาจทำให้สิ้นเปลืองเงินทองมากไปหน่อย เนื่องจากจะต้องมีอุปกรณ์มากกว่า 1 ชุดแน่ๆ )

อย่างเช่นการตกปลาช่อน......จากสาย Dyneema , Pe, Spectra  20,30 ปอนด์ ลดลงมาเหลือ 10 ปอนด์หรือไกล้เคียงกว่านั้น หรือไม่คืนสู่สามัญด้วยสายเอ็น  6-8-10  ปอนด์ คันเวทอ่อนๆแต่ทรงประสิทธิภาพด้วยแรงงัด  วันนั้นปลาช่อนธรรมดาอาจกลายเป็นช่อนทะเลไปได้

หรือปลากระพง...จากสายผ้าสายเชือกแรงดึงสุงๆ ลดลงมาให้เหลือ 10 - 15 ปอนด์ คันเอาแค่ Medium - Medium Light ตั้งเบรคแค่พอประมาณ ปลากระพงธรรมดาจะแปลงร่างเป็นกระพงยักษ์แห่งแม่น้ำไนล์ เลยก้อได้

บางทีเมื่อเราลดชุดอุปกรณ์ลงมาให้ พอเหมาะพอควรกับขนาดของปลาที่เราตก มันจะกลายเป็นเกมส์ที่สนุกสนาน ความสนุกสนานกับจำนวนปลาที่ได้อาจไม่ใช่ความมันส์ที่แท้จริง.......ความสนุกที่สุดยอดคือ "อรรถรสในการอัดปลา"ที่หลงลืมไปนั่นเอง......

(ทั้งหมดนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลที่นำมาเล่าสู่กันฟังนะฮะ)












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น